Khi con người được sinh ra dù ở tầng lớp nào, điều kiện sống ra sao thì khi trưởng thành con người đó sẽ có một quan điểm sống, sở thích và một tính cách nhất định. Sự khác nhau nằm ở chỗ, từ khi còn là một đứa trẻ mà được định hướng tốt sẽ có tính cách rõ ràng. Đứa trẻ đó lớn lên có hoài bão, có ước mơ, có tính nhân văn và có trách nhiệm với bản thân mình và xã hội. Chúng ta thường gọi những con người này là những người có tâm hồn đẹp.
Khi xây dựng thương hiệu một doanh nghiệp cũng giống như khi sinh ra một đứa trẻ. Dù được định hướng hay không thì thương hiệu đó sẽ vẫn được hình thành và có một tính cách nhất định. Chỉ khác là nếu được định hướng ngay từ sớm thương hiệu sẽ giống như đứa trẻ lớn lên có lý tưởng(triết lý hoạt động) có hoài bão(tầm nhìn), có trách nhiệm với bản thân và xã hội. Từ đó sẽ hình thành một tính cách rõ ràng và nhất quán. Sự nhất quán tồn tại đủ lâu mang lại giá trị cho khách hàng đủ nhiều sẽ hình hành lên một thương hiệu có sức mạnh, có khách hàng trung thành. Nhờ sự giúp sức của công cụ truyền thông tính nhất quán của doanh nghiệp sẽ được định vị một cách sâu sắc trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Cây đũa thần để có doanh số ổn định và phát triển bền vững. Và hơn thế thương hiệu đó sẽ trở thành biểu tượng, niềm tự hào của khu vực, quốc gia nơi nó sinh ra. Đấy chính là một thương hiệu có tâm hồn đẹp.
Xin kể ra đây một thương hiệu có tâm hồn đáng ngưỡng mộ. Trung Nguyên Coffee: Nhiều tờ báo lớn, nhiều nhà phân tích đã đồng quan điểm về sự thành công của Trung Nguyên là do có hoài bão lớn(xây dựng thương hiệu cafe cao cấp trong bối cảnh thị trường cafe đang còn loay hoay chưa có lựa chọn), sự dũng cảm tuyệt vời khi chọn cho mình một sứ mệnh cao cả(xây dựng thương hiệu quốc gia vươn tầm thế giới, Trung Nguyên chọn đối thủ lớn như Nescafe, Vinacafe để cạnh tranh) giá trị đột phá và sự khác biệt(cafe chất lượng, tiêu chuẩn hoá từng ly cafe, định vị rõ ràng. Khơi nguồn sáng tạo)…
Vậy làm thế nào và bắt đầu từ đâu để chúng ta xây dựng được thương hiệu có tâm hồn đẹp. Các doanh nghiệp sẽ phải trả lời một cách nghiêm túc xem Triết lý hoạt động của mình là gì? Tại sao mình lại được sinh ra? Mình có sản phẩm/dịch vụ gì để mang lại lợi ích cho khách hàng? Mình có gì khác biệt hay nổi bật? Trả lời được các câu hỏi này doanh nghiệp sẽ biết phải đặt tên doanh nghiệp hay sản phẩm là gì. Sáng tạo logo và slogan ra sao, chọn màu sắc hay tính cách thương hiệu như thế nào. Làm theo logics này tự nhiên doanh nghiệp sẽ đạt được sự nhất quán từ tư duy tới hình thức, nhất quán từ trong ra ngoài. Nhờ sự giúp sức của công cụ truyền thông như Google, Facebook, báo điện tử và các kênh truyền thông truyền thống các thương hiệu sẽ dần hình thành và rõ nét trong tâm trí khách hàng mục tiêu.
Những thương hiệu có tâm hồn
Đăng bởi Xuân vào lúc 19/02/2021